97473688_1289690004733608_1133420673750794240_o

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าโควิด-19 อาจจะกลายเป็นโรคเฉพาะถิ่น (Endemic) เหมือนเชื้อเฮชไอวี (HIV)

Sharing is caring!

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าโควิด-19 อาจจะกลายเป็นโรคเฉพาะถิ่น (Endemic) เหมือนเชื้อเฮชไอวี (HIV) และคนทั่วโลกจำเป็นต้องอาศัยอยู่ร่วมกับมัน

ระหว่างที่ทั่วโลกกำลังเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ องค์การอนามัยโลกออกมาโควิด-19 อาจจะกลายเป็นโรคเฉพาะถิ่น

“เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องเผชิญความจริงกับเรื่องนี้ โควิด-19 อาจจะกลายเป็นโรคเฉพาะถิ่น อาศัยอยู่กับพวกเราตลอดไป เฮชไอวีก็ยังไม่จากโลกนี้ไป แต่เราก็หาทางรับมือกับมันได้” ไมค์ ไรอัน ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกสรุปให้ฟังผ่านช่องทางออนไลน์

“ผมว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรจะอยู่กับความเป็นจริง ไม่มีใครคาดเดาได้เลยว่าโรคร้ายนี้จะหายไปจากโลกตอนไหน ไม่มีใครกล้ารับปาก และไม่มีวันที่แน่นอน เชื้อโรคนี้อาจจะกลายเป็นปัญหาระยะยาว หรืออาจจะไม่ก็ได้”

Massive Moonshot ภารกิจครั้งนี้ไม่ง่าย

ไรอันแจงว่าภารกิจการรับมือกับโควิด-19 นั้นไม่ง่าย แม้จะค้นพบวัคซีนแต่สุดท้ายก็ต้องอาศัยความพยายามอย่างมหาศาล โดยความยากนั้นราวกับการปล่อยจรวดขึ้นสู่ดวงจันทร์ (Massive Moonshot) เลยทีเดียว

ในขณะนี้ทั่วโลกมีการพัฒนาวัคซีนแล้วกว่า 100 วัคซีน หลายที่เริ่มขั้นตอนการทดลองแล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างยอมรับกันว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะพบวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะสู้กับโควิด-19

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส กล่าวว่า “การรับมือกับโควิด-19 นั้นถือเป็นหน้าที่ของทุกคน หลายประเทศอาจจะต้องการผ่อนปรนมาตรการ แต่เรายังคงแนะนำให้ตั้งกำแพงและรับมือกับมันขั้นสูงสุด”

ไรอันแนะนำให้ทุกประเทศยังคงการรับมือไว้อย่างเข้มงวด ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และทั่วโลก โดยตั้งแต่โควิด-19 ระบาดในเดือนมกราคม คนกว่าครึ่งโลกต้องอาศัยอยู่ในมาตรการล็อกดาวน์

นับจนถึงวันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 4.3 ล้านคน เสียชีวิต 291,000 ราย

ในยุโรปเริ่มมีการคลายล็อกดาวน์ โดยเฉพาะเพื่อให้ทันช่วงฤดูร้อน แต่องค์การอนามัยโลกแนะนำว่ามาตรการขั้นสูงสุดยังคงเป็นสิ่งสำคัญ

#รอบรู้ #ทันสมัย #เข้าถึงทุกกลุ่ม
#workpointtoday

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *