NEWS-03-41

Car Seat ควรติดตั้งส่วนไหน ถึงจะปลอดภัยสำหรับเด็ก

Sharing is caring!

หลายครอบครัวให้ความสำคัญในเรื่องของการติดตั้งคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย ลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ และการได้รับบาดเจ็บ
⛑ คาร์ซีท คืออะไร?
เบาะนั่งนิรภัยเด็ก หรือ คาร์ซีท (Car Seat) ถือเป็นเบาะนั่งที่มีการออกแบบเพื่อป้องกันการได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต จากการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ของลูกน้อย โดยหลายประเทศมีการออกกฎหมายบังคับใช้ หากฝ่าฝืนมีบทลงโทษ การติดตั้งคาร์ซีทบนรถยนต์นอกจากความปลอดภัยแล้ว ยังง่ายต่อการดูแลเด็กในรถ และยังสร้างวินัยให้เด็กว่าการเดินทางไปไหนมาไหนนั่งคาร์ซีทแล้วจะปลอดภัย
⚠️ การติดตั้งคาร์ซีทควรคำนึงถึงสิ่งไหนบ้าง?
การเลือกคาร์ซีทที่เหมาะสมตามอายุเด็ก ส่วนใหญ่แล้วคาร์ซีทจะมีการกำหนดมาตรฐานตามช่วงอายุที่เหมาะสมของเด็ก ทั้งเรื่องน้ำหนัก ความสูง เพราะเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน เพื่อความปลอดภัยของเด็ก
การเลือกคาร์ซีทที่มีคุณภาพ แข็งแรง เป็นการเลือกซื้อที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก ดังนั้นควรเลือกซื้อคาร์ซีทที่แข็งแรง มีมาตรฐาน และมีการติดตั้งถูกวิธี เพราะหากคาร์ซีทดี นั่นหมายถึงเด็กจะได้รับความปลอดภัย
การรัดเข็มขัด หลายคนอาจจะคิดว่าเพียงให้ลูกนั่งคาร์ซีท แล้วรัดเข็มขัดช่วงเอว ก็ปลอดภัย แต่ในความจริงแล้ว ควรรัดเข็มขัดบริเวณ 5 จุด ให้ครบ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุลูกน้อยจะได้ไม่รับแรงกระแทกจนเกินไป
การติดตั้งคาร์ซีทถูกวิธี เพราะคาร์ซีทแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ มีการออกแบบการใช้งาน และ วิธีการติดตั้งที่ไม่เหมือนกัน
⭕️ การติดตั้งคาร์ซีทที่ถูกต้อง ควรติดตั้งอย่างไร ?
1️⃣ การนั่งคาร์ซีท ควรนั่งแบบ Rear Facing ซึ่งเป็นการติดตั้งคาร์ซีทให้หันไปทางด้านหลัง แนะนำให้นั่งแบบนี้ไปจนถึงอายุ 2 ปี หรือนานที่สุดจนกว่าอายุ 4 ปี เพื่อลดความเสี่ยงต่อกระดูกต้นคอหัก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ
2️⃣ ไม่ควรติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหน้า เนื่องจาก Airbag มีการออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ใหญ่ ที่มีพัฒนาการแข็งแรง หากนำเด็กมานั่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ Airbag มีแรงกระแทกค่อนข้างมาก อาจส่งผลให้เด็กได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตได้
3️⃣ ควรอ่านข้อมูลการติดตั้งอย่างละเอียด เพราะคาร์ซีทแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์มีการออกแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน หากไม่แน่ใจ สามารถให้ผู้ที่ขาย หรือผู้ที่มีความรู้เรื่องการติดตั้งคาร์ซีททำการติดตั้งให้ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย
4️⃣ การรัดเข็มขัดที่ถูกต้อง ควรทำการรัดเข็มขัดให้แน่นพอประมาณ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย และการได้รับแรงกระแทกจากอุบัติเหตุ แนะนำรัดเข็มขัดไม่ควรหลวมเกินสอดนิ้วได้
5️⃣ การเลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับเด็ก ควรเลือกที่เหมาสมในเรื่องน้ำหนัก ความสูง ความแข็งแรง และคุณภาพแบรนด์
‼️ อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่มีความเสี่ยงอย่างมาก เพราะหากผู้ขับขี่มีความประมาท อาจส่งผลให้เกิดการได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต ต่อตัวผู้ขับขี่ และเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน รวมถึงผู้ที่โดยสารไปกับคุณ ในกรณีเมาแล้วขับ จะได้รับโทษตามกฎหมายกำหนด ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่เดินทางไกลบ่อย อย่าลืมเลือกติดตั้งคาร์ซีทสำหรับลูกน้อย เพื่อป้องกันการได้รับบาดเจ็บของลูกน้อย
//ขอบคุณข้อมูลจาก tqm.co.th//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *