AA9603C3-82AA-4181-9C52-1C015FCC0EA3

ขับชนมอเตอร์ไซค์ที่ขับย้อนศร ใครผิด? และโทษคืออะไร?

Sharing is caring!

ขับชนมอเตอร์ไซค์ที่ขับย้อนศร ใครผิด? และโทษคืออะไร?

ตามกฎหมายจราจร การขับรถชนกันในกรณีนี้ถือเป็นความผิดของผู้ที่ขับย้อนศรมา แต่เราควรมีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่ามอเตอร์ไซค์ขับสวนเลนมาจริงๆ ไม่อย่างนั้นอาจโดนข้อหาขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายร่วมด้วย หากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เราขับรถด้วยความระมัดระวัง ส่วนผู้ขับมอเตอร์ไซค์จะโดนข้อหาสองข้อหาคือขับรถโดยประมาท และขับรถโดยไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรซึ่งคือการขับย้อนศรนั่นเอง ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 41 ระบุให้ผู้ขับขี่ ขี่รถไปในทิศทางที่กำหนด หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

เมื่อเห็นโทษเบาจึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีคนฝ่าฝืนขับย้อนศรเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ ดังนั้นตำรวจในบางพื้นที่จึงมีการใช้คู่กับมาตรา 43(8) ที่ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ซึ่งจะทำให้โทษรุนแรงขึ้น สำหรับผู้ที่ขับรถย้อนศร หรือผิดกฎจราจร โดยต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้ขับรถยนต์สามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ได้ด้วยการขอตรวจสอบ
กล้องวงจรปิดที่อยู่บริเวณในจุดเกิดเหตุ หรือ ติดตั้งกล้องหน้าและ
กล้องหลังที่รถยนต์ ซึ่งจะทำให้มีหลักฐานยืนยันว่าเราไม่ได้ขับรถผิดกฎจราจร และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากความประมาทของคู่กรณีของเราทั้งหมดครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.easycompare.co.th

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *