81185347_2650168278548013_355600691990888448_o

ตรวจรถหลังเทศกาล ยืดอายุใช้งาน ด้วยตัวเอง

Sharing is caring!

🚗 ตรวจรถหลังเทศกาล ยืดอายุใช้งาน ด้วยตัวเอง 🚗

🔵 สำหรับรถยนต์ เครื่องยนต์ที่ทำงานหนัก เป็นเพราะการจราจรที่หนาแน่น รถเคลื่อนตัวช้าๆ ความร้อนสะสมมากกว่า เพราะมีลมมาช่วยระบายได้น้อยกว่า การขับขี่ที่ใช้ความเร็วสูงกว่า อีกทั้งการขับขี่ต้องใช้เบรก ใช้คันเร่งบ่อยครั้ง และระบบต่างๆ เช่น เครื่องปรับอากาศทำงานหนักกว่าปกติ ดังนั้นเมื่อผ่านพ้นไปแล้วก็ควรจะตรวจสอบหาสิ่งผิดปกติ เพื่อแก้ไข ยืดอายุการใช้งานไปอีกยาวนาน

🔺 สิ่งแรกควรทบทวนว่าการใช้งานตลอดเทศกาลที่ผ่านมา คือมีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ ทั้งกลิ่น เสียง หรือสิ่งที่เห็นด้วยตา หมายถึงอาการผิดปกติจากที่เคยใช้รถก่อนหน้านี้ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติก็ไม่ต้องกังวลมากนัก จำความรู้สึกที่สัมผัสได้จากการขับขี่ในช่วงเทศกาล เช่น อาการเบรกปกติ หรือลื่น หรือเยียบเบรกลึก ระยะเบรกไกลกว่าปกติ หรือเบรกแล้วรถมีอาการทรงตัวที่ผิดปกติ พวงมาลัยสั่น เอียง หรือระยะฟรีผิดเพี้ยนไปหรือไม่ ซึ่งการจดจำรายละเอียดได้มาก จะทำให้สามารถแจ้งอาการกับช่างเพื่อแก้ไขได้ตรงจุด

🔵 กลิ่นก็เช่นกัน จำได้ไหมว่าช่วงที่ขับขี่รถมีกลิ่นอะไรผิดปกติ กลิ่นไหม้ กลิ่นน้ำมัน ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องหาทางแก้ไข หากเกิดขึ้น

🔺 จากนั้นควรตรวจรถด้วยตัวเอง ตรวจดูระดับของเหลวทั้งน้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ หรือว่าน้ำในระบบหล่อเย็น และหากรู้ตัวว่าที่ผ่านมาใช้งานเกียร์ เบรก หนักมาก จนเกิดกลิ่นไหม้หรือไม่เกิดก็แล้วแต่ เมื่อผ่านพ้นเทศกาลแล้วควรจะเปลี่ยนถ่ายทันที เพราะน้ำมันเหล่านั้นที่ผ่านความร้อนสูง จะลดประสิทธิภาพการใช้งานลงอย่างมาก

🔵 ตรวจดูสภาพยาง มีอะไรผิดปกติหรือไม่ บวม แตก ถูกของมีคมบาด หรือทิ่มแทง ถ้าพบมีอะไรแทงหน้ายาง ก็อย่าเพิ่งเอาออก เพราะจะทำให้ลมรั่วออกมา ให้ขับอย่างนั้นไปหาช่างปะยาง แต่ถ้ายางบวมที่แก้มยาง มีร่องรอยบาดลึกหรือวัสดุทิ่มแทงที่แก้มยาง อย่างนี้ ไม่ควรปะ ต้องเปลี่ยนยางใหม่เท่านั้น เพราะเป็นส่วนที่บอบบางที่สุดของยาง

การตรวจสอบต้องดูทั้งด้านนอกและด้านใน โดยการตรวจดูด้านในใช้วิธีขยับรถเพื่อให้ตำแหน่งล้อเปลี่ยน ทำให้ง่ายต่อการก้มลงไปดู และอย่าลืมเอาวัสดุแปลกปลอมที่ติดอยู่ตามร่องดอกยางออกไป
เพราะปล่อยทิ้งไว้อาจถูกแรงกดทำให้ยางเสียหายได้ในอนาคต

🔺 จากนั้นควรหาเวลาล้างรถด้วยตัวเองสักครั้ง เพื่อตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้น เช่น ร่องรอยความเสียหายของกระจก สี ตัวถัง เพื่อแก้ไขไม่ให้ลุกลามบานปลาย ทำให้สีเป็นด่างดวง หรือลึกไปจนถึงชั้นโลหะที่จะทำให้ผุพังเสียหายได้

🔵 อากาศที่เย็นและชื้นในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดความชื้นในตัวรถ หรือน้ำที่ติดมากับเสื้อผ้า รองเท้า หรือน้ำดื่ม อาหารที่ดื่มกินกันในรถ ทำให้รถเกิดความอับชื้นได้เช่นกัน หรือแม้แต่เศษทราย กรวดที่ติดเข้ามา จะเป็นตัวดูดความชื้นเข้ามาได้ จึงควรตรวจสอบให้เรียบร้อย นำพรมออกผึ่งแดด นำรถไปจอดเปิดประตูหรือหน้าต่างกลางแดด

😃 อย่าลืมเช็ค เพื่อให้รถคุณสามารถยืดอายุการใช้งานได้อีกนานครับ 😃

//ขอบคุณข้อมูลจาก www.bangkokbiznews.com//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *