1586255694775

ช่วงล่างรถยนต์ ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ และเปลี่ยนอะไรบ้าง?

Sharing is caring!

👨‍🔧👩‍🔧คำแนะนำจากช่างซ่อมเรื่องการเปลี่ยนอะไหล่ แต่อะไหล่ก็สามารถทำงานได้อยู่ ซึ่งอาจทำให้คนใช้รถเสียเงินโดยไม่จำเป็น แล้วเราจะต้องสังเกตยังไง หรือว่าควรเปลี่ยนตอนไหน?

🚗 หน้าที่หลักของช่วงล่างรถยนต์ทำหน้าที่รองรับการสั่นสะเทือนระหว่างผิวถนนกับตัวรถ เพื่อให้รถยนต์เกาะถนน ถ้าหากช่วงล่างไม่ดีเวลาตกหลุมอาจทำให้ช่วงล่างเสียการทรงตัวได้ โดยวิธีสังเกตและระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนชิ้นส่วนช่วงล่างรถยนต์ มี 3 ชิ้นส่วนดังนี้

⚫️ ลูกหมาก
เป็นชิ้นส่วนที่รับแรงกระแทก จุดหมุนในการรับแรง และดูดซับแรงกระแทกต่าง ๆ ของรถยนต์ เช่น ลูกหมากปีกนก ลูกหมากคันชัก ลูกหมากคัน
ส่งกลาง ถ้าหากชิ้นส่วนเหล่านี้มีปัญหาให้ฟังเสียงดังกุกกักจากใต้ท้องรถ สามารถบอกได้เลยว่าลูกหมากกำลังมีปัญหา

🔴 โช้คอัพ
เป็นอีกชิ้นส่วนสำคัญที่ช่วยในการควบคุมการยุบและยึดตัวของสปริงและแหนบ ช่วยให้รถรับแรงกระแทกและลดการสั่นสะเทือนของรถ อาการที่
ควรสังเกตคือเวลารถตกหลุมแล้วรถยวบยาบทำให้เกิดการเบรกบ่อย และจะได้ยินเสียงเอี๊ยดอ๊าดของสปริง

🔵 ชุดคันส่ง
เป็นชิ้นส่วนสำคัญในระบบเลี้ยว เช่น ลูกหมากแร็ค ลูกหมากกันโคลง แกนช่วยเลี้ยว ขาไก่พวงมาลัยชิ้นส่วนเหล่านี้ช่วยดึงบังคับล้อให้หมุนเลี้ยว ทำให้รถมีความเสถียรในการขับและควบคุมรถได้ง่าย ซึ่งอาการที่ควรสังเกตรู้สึกได้ว่าพวงมาลัยมีอาการสั่น ถ้าบังคับรถจะรู้สึกว่าต้องหมุนพวงมาลัยมากขึ้น และมีเสียงดังมาจากพวงมาลัยเวลาหมุนหรือเลี้ยวรถ

⚙️ โดยปกติแล้วเวลาที่ควรสังเกตและควรเปลี่ยนในระยะ 80,000-100,000 กม. แต่ทางที่ดีควรสังเกตชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นประจำเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อรถยนต์และคนใช้รถ
การเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนต่างๆ มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่างรวมถึงสภาพถนนและพฤติกรรมการขับขี่ ควรตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆทุก 4-6 เดือน

//ขอบคุณข้อมูลจาก valvoline.co.th//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *