21de97b0ffa091244477255de03a1e4tb8ffb17

เครื่องยนต์แบบ Hybrid แตกต่างจากรถยนต์ทั่วไปอย่างไร?

Sharing is caring!

เครื่องยนต์แบบ Hybrid แตกต่างจากรถยนต์ทั่วไปอย่างไร ทำไมถึงประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเครื่องยนต์อื่นๆ

หลักการทำงานของเครื่องยนต์ Hybrid มาจากแหล่งกำเนิดพลังงาน 2 ชนิดคือ
– เครื่องยนต์สันดาปภายใน (เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน)
– มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่และเเบตเตอรี่เก็บประจุไฟฟ้า

โดยส่วนใหญ่จะแบ่งระบบการทำงานตามลักษณะการขับขี่ดังนี้
ช่วงออกตัว : ใช้ไฟฟ้าทำงานส่วนเดียว เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงบิดในรอบต่ำดีกว่าเครื่องยนต์ปกติ เหมาะกับสภาวะการออกตัวมากที่สุด
ช่วงความเร็วปกติ : ใช้ไฟฟ้าในการทำงานช่วงที่ความเร็วต่ำ หลังจากที่เครื่องทำรอบความเร็วปกติแล้วจะใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ควบคู่กัน ในส่วนของพลังงานส่วนเกินจะมีการสะสมเก็บเข้าแบตเตอรี่เพื่อนำมาใช้ต่อ
ช่วงเร่งเครื่อง : ในช่วงจังหวะแซงหรือเร่งเครื่องจะใช้เครื่องยนต์สันดาปทำงานเป็นหลักและถูกเสริมแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอีกแรง
ช่วงจอดติดไฟแดง : เครื่องยนต์จะหยุดการทำงาน มีเพียงพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ทำงานในส่วนของระบบปรับอากาศ

ข้อดีของเครื่องยนต์ Hybrid ⛽️⚡️
ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง : มีความประหยัดกว่ารถยนต์ทั่วไปเพราะขนาดของเครื่องยนต์สันดาปเล็กลงกว่าเดิมมาก ทำให้ใช้น้ำมันน้อยลง เพราะมีการทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ราว ๆ 24 – 55 กิโลเมตรต่อลิตร ขึ้นอยู่กับสมรรถนะของรถยนต์แต่ละรุ่น
ขับด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวได้ : เมื่อรถใช้ความเร็วต่ำจะมีการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่อย่างเดียวได้ โดยไม่ใช้น้ำมันเลย เมื่อความเร็วเร่งถึงช่วงที่กำหนดระบบจะเปลี่ยนมาใช้พลังงานจากเครื่องยนต์สันดาปอัตโนมัติ
ลดมลพิษทางอากาศ : ด้วยการใช้ไฟฟ้าควบคู่ไปด้วย ทำให้ก๊าซ CO2 ถูกปล่อยออกมาน้อยกว่ารถยนต์ทั่วไป ตัวอย่างเช่น Toyota Prius ที่มีอัตราการปล่อย CO2 น้อยกว่ารถยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร ถึง 55 กรัมต่อ 1 กิโลเมตรเลยทีเดียว นอกจากลดมลพิษทางอากาศแล้ว เสียงเครื่องยนต์ยังเงียบกว่ารถยนต์ทั่วไปอีกด้วย

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อ
ราคายังสูงเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป โดยราคาเริ่มต้นที่ล้านกว่าบาท เพราะเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ยังมีความซับซ้อนอยู่ไม่น้อย ทำให้ราคาต้นทุนการผลิตสูง จึงไม่แปลกที่รถยนต์ Hybrid ทุกรุ่นจะถูกจัดอยู่ในหมวดรถยนต์ระดับ Hi-End
ค่าบำรุงรักษาสูง : ด้วยความซับซ้อนทางเทคโนโลยีและราคาของแบตเตอรี่ที่เป็นหัวใจสำคัญยังสูงอยู่ ทำให้การดูแลรักษาต้องอาศัยช่างผู้ชำนาญเฉพาะด้านจากศูนย์บริการทางค่ายรถยนต์เป็นหลัก แต่เงื่อนไขของแต่ละค่ายส่วนมากจะมีประกันเรื่องแบตเตอรี่ให้อย่างต่ำ 5-10 ปี ตรงส่วนนี้จึงยังไม่ต้องกังวลมากในระยะยาว
การเปลี่ยนถ่ายของเหลว สำหรับรถยนต์ Hybrid ต้องใช้ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นคุณภาพสูงเพื่อให้เครื่องยนต์และระบบต่างๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เลือกใช้ น้ำมันเครื่องยนต์สังเคราะห์แท้คุณภาพสูงที่พัฒนาเพื่อรถยนต์ Hybrid และ Eco Car โดยเฉพาะ ช่วยป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดียิ่งขึ้น

//ขอบคุณข้อมูลจาก valvoline.co.th//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *