91294014_2733821510182689_413261332314324992_o

ข้อมูลใหม่! เราอาจเป็นพาหะ COVID-19 โดยที่ไม่ได้ป่วย

Sharing is caring!

▪️▪️นับตั้งแต่ครั้งแรกที่เราได้ยินข่าวเรื่องโรคปอดอักเสบปริศนาที่อูฮั่น จนถึงวันนี้ ผ่านไปเกือบสองเดือนแล้ว ‘ไวรัสโคโรนา’ หรือ ‘COVID-19’ ได้ระบาดไปแล้วทั่วโลก มียอดผู้ติดเชื้อกว่า 200,000 คน และล่าสุด ยังมีข้อมูลใหม่จากนักวิทย์ฯ อีกว่า ไวรัสสามารถแพร่กระจายได้ โดยที่คนแพร่เชื้อไม่มีอาการป่วยอะไรเลย!
จาก Case Study ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกา (American Medical Association) ที่นำเสนอประเด็นเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และวิเคราะห์ว่าทำไมถึงเป็นเรื่องยากที่จะหยุดการระบาด ไปตรงกับข้อมูลของ Dr. William Schaffner ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Vanderbilt
ที่กล่าวไว้ว่า “เป็นไปได้ที่เราจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา และไม่มีอาการป่วย” ▪️▪️

▪️จากรายงานของ Dr. Meiyun Wang แพทย์จากโรงพยาบาลเพื่อประชาชน มหาวิทยาลัย Zhengzhou (The People’s Hospital of Zhengzhou University) ระบุว่า มีเคสหญิงสาววัย 20 ปี ที่เดินทางจากอู่ฮั่น ไปเยี่ยมญาติที่อันหยาง (Anyang) เมืองที่ห่างออกไปเกือบ 700 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 10 มกราคม โดยที่เธอไม่ได้มีอาการป่วยใดๆ ซึ่งแน่นอนว่าในตอนนั้นที่อันหยางยังไม่มีการระบาด

▪️ญาติของเธอที่อันหยาง 5 คน ถูกตรวจพบเชื้อ COVID-19 และมีอาการป่วยหลังจากนั้น แต่หญิงสาวที่เดินทางมาจากอู่ฮั่นก็ยังไม่มีอาการใดๆ ซึ่งการตรวจในครั้งแรกนั้นไม่พบเชื้อในตัวเธอ แต่สุดท้ายก็มาเจอเชื้อในการตรวจครั้งต่อมา ซึ่งสิ่งที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ถึงกับไปไม่เป็นในเคสนี้ก็คือ เวลาล่วงเลยมาจนเกินระยะฟักตัวของเชื้อแล้ว หญิงสาวรายนี้ก็ยังไม่มีอาการอะไรเลย ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ยิ่งไปกว่านั้น ผล CT Scan ยังพบว่าปอดของเธอปกติดี ไม่ได้ถูกเชื้อไวรัสทำลายแม้แต่น้อย

▪️จากเคสดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญต่างตั้งข้อสังเกตว่า การป้องกัน COVID-19 จะยากขึ้นไปอีก เพราะหลายคนอาจจะมีเชื้อในตัวแล้ว
แต่ที่ไม่ป่วยเพราะร่างกายแข็งแรงเกินกว่าที่ไวรัสจะจู่โจมได้ แต่เชื้อก็ยังสามารถติดต่อได้อยู่ดี และเราอาจจะเป็นพาหะนำเชื้อไปสู่
คนรอบข้างโดยไม่รู้ตัว ซึ่งโรคนี้จะมีอัตราการเสียชีวิตสูงมากในผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่ร่างกายไม่แข็งแรง

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *