92609875_2739088432989330_8277001926193709056_o

“หน้ากากคลุมหน้า” (face shield) ป้องกัน โควิด-19 ได้หรือไม่?

Sharing is caring!

📌 หน้ากากคลุมหน้า หรือ face shield ที่เป็นพลาสติกสวมศีรษะแล้วให้ส่วนของพลาสติกใสคลุมปิดใบหน้าเหมือนปึกหมวกใหญ่ๆ การใช้หน้ากากคลุมหน้าลักษณะนี้ช่วยป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้มากน้อยแค่ไหน?

👨‍⚕️ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ อธิบายไว้ในเฟซบุ๊กว่า “หน้ากากคลุมหน้า face shield เราจะให้บุคลากรทางการแพทย์ และจะต้องใส่ทั้งหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะ N95 แว่นตา goggle เพื่อป้องกันการติดโรคให้สมบูรณ์

❗️❗️“ในคนปกติ ที่มีข่าวออกมาให้ใส่หน้ากากคลุมหน้า face shield แทนการใส่หน้ากากอนามัย จึงไม่เป็นอันสมควร เพราะยังมีช่องเข้าสู่จมูกและปาก และหน้าตา แต่ถ้าใครจะใส่หน้ากากอนามัย และคลุมด้วยหน้ากากคลุมหน้า face shield ในคนปกติก็ไม่ว่ากัน หน้ากากคลุมหน้าที่ใช้พลาสติกบางใสๆ อ่อนไปอ่อนมา จะยิ่งลดความปลอดภัยลงอีก แต่ต้องไม่ลืมว่า จะต้องใส่หน้ากากอนามัยด้วย”❗️❗️

📣 ในคนสุขภาพแข็งแรงดี หน้ากากผ้าก็เพียงพอในการสวมใส่เมื่อจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ในคนที่มีอาการไข้หวัด ไอ จาม ควรเลือกใส่หน้ากากอนามัยที่ช่วยป้องกันละอองฝอยน้ำลายจากการไอจามออกไปสู่ผู้อื่น และในช่วงหน้ากากขาดแคลนเช่นนี้ จึงขอความร่วมมือสงวนหน้ากาก N95 เอาไว้ให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้เท่านั้น ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการรักษาระยะห่างทางร่างกายกับคนอื่น รับประทานอาหารให้ครบหมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดการติดเชื้อไวรัสจากมือเข้าปาก จมูก ตา เท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้

//ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com //

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *