92609465_2743830535848453_3117766818010234880_o

หลีกเลี่ยงการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เพราะผู้สูงอายุ ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงมากสุดที่จะติดเชื้อ COVID-19

Sharing is caring!

‍⚕️ กรมอนามัย แนะประชาชนไทย หลีกเลี่ยงการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ กอดหอม แสดงความรักกับผู้สูงอายุ หลังพบอัตรการการป่วยตายจากโควิด-19ในกลุ่มผู้สูงอายุในไทยถึงร้อยละ 45

‍⚕️ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ถึงแม้ในเดือนเมษายนจะเลื่อนเทศกาลสงกรานต์ออกไป แต่ยังมีวันผู้สูงอายุอยู่ จึงมีความจำเป็นในการดูแลผู้สูงวัยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยผู้สูงอายุ ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงมากสุด หากเจ็บป่วยติดเชื้ออาการอาจรุนแรง และอาจเสียชีวิตได้ โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิต 20 ราย มีผู้สูงอายุ 9 รายในการเสียชีวิต หรือคิดเป็นร้อยละ 45

‍‍ อยากเน้นย้ำผู้สูงอายุงดออกจากบ้าน เมื่ออยู่ในบ้านหมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ก่อนและหลังอาหาร หรือ หลังใช้ห้องน้ำ หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า กินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว หรือแยกสำรับอาหาร ผู้สูงอายุควรเว้นระยะห่างจากบุตรหลาน และผู้อื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร ใช้ช่องทางอื่นๆ ในการติดต่อสื่อสารกับบุตรหลาน เช่น มือถือ

อธิบดีกรมอนามัย แนะนำในช่วงสงกรานต์นี้ คนอยู่ไกลครอบครัวให้โทรอวยพรแสดงความกตัญญูทางไกล ส่วนคนอยู่ด้วยกันไม่แนะนำให้รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ หรือกอดหอม โดยให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้ไปก่อน

‼️ ทั้งนี้ พบว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน ยังพบผู้สูงอายุออกจากบ้าน ไปทำกิจกรรม เช่น ไปพบแพทย์ ไปกิจกรรมทางศาสนา หากจำเป็นต้องไปให้เน้นมาตรการเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร

//ขอบคุณข้อมูลจาก teenee.com//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *