94978512_2756346181263555_3467195491672915968_o

คนแจ้งรับ คนโดนจับเสีย ขนส่งฯ เตือน รถดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย ผิดกฎหมายปรับแน่

Sharing is caring!

คนแจ้งรับ คนโดนจับเสีย ขนส่งฯ เตือน
รถดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย ผิดกฎหมายปรับแน่ ❗️❗️❗️

กรมการขนส่งทางบก เตือน การดัดแปลงแก้ไขไฟหน้า และไฟท้ายรถ
ให้มีความสว่างจ้าเกินกว่าปกติ หรือมีสีสันที่แปลกตานั้นผิดกฎหมาย มีโทษโดนปรับไม่เกิน 2 พันบาท และผู้ใดที่แจ้งเบาะแสให้รับไปเลย 1 พันบาท

⭕️ แจ้งแล้ว ได้เงินจริง สายแต่งซิ่งระวังเจอดี ⭕️
ผู้ที่ยังฝ่าฝืนทำผิดเพราะคิดว่าไม่มีใครมาเห็นหรือสามารถเอาความได้ อย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะกฎหมายเอาจริง และผู้ให้ความร่วมมือก็มีอยู่จริง ข้อมูลจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กท่านหนึ่ง เปิดเผยให้เห็นว่าได้รับเงินรางวัลการแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดกฎดังกล่าวจริง โดยมีคำอธิบายรูปว่า
🔹“ขอบคุณไฟหรีสีฟ้า ได้ค่าข้าวช่วง Covid ละ ผมแจ้งทางLINE @1584DLT” 🔹
นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เข้ามาร่วมแลกความแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอีกมาก ว่าตนก็เป็นหนึ่งในผู้แจ้งเบาะแสที่ได้รับเงินรางวัลจากทางกรมการขนส่งบกจริง สื่อให้เห็นว่ามีผู้ที่พร้อมให้ความร่วมมือเป็นหูเป็นตา
คอยสอดส่องผู้กระทำความผิดทางกฎหมายอยู่มากมาย ที่พร้อมจะให้เบาะแสและแจ้งดำเนินการทางกฎหมาย และความร่วมมือเหล่านี้ก็อาจเป็นสิ่งที่คอยเตือนใจผู้ที่ยังคิดกระทำผิดกฎหมายให้รู้จักมีวินัย
และเคารพกฎระเบียบมากขึ้น

✅ รายละเอียดเกี่ยวกับโคมไฟหน้า-ท้ายรถที่ถูกต้อง ✅
จะต้องมีตำแหน่งการติดตั้ง จำนวนโคมไฟ ความสว่าง และทิศทางการส่องสว่าง รวมถึงสีของแสงให้อยู่ภายในข้อกำหนดของกรมการขนส่ง โดยมีการระบุไว้ชัดเจนว่า ให้รถมีโคมไฟแสงพุ่งต่ำได้ไม่เกิน 2 ดวง และมีโคมไฟแสงพุ่งไกลได้ไม่เกิน 2 ดวง โดยมีแสงขาวหรือเหลืองอ่อน ไม่สว่างจ้าจนเกินไป อยู่ในระดับเดียวกันที่หน้ารถด้านซ้ายและขวา
สูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร และต้องมีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้าโดยจะต้องไม่เบี่ยงเบนไปทางด้านขวา หรือส่องขึ้นสูงเกินไปจนทำให้รบกวนสายตาผู้อื่น ส่วนโคมไฟเลี้ยวต้องเป็นแสงสัญญาณกะพริบสีอำพัน ติดที่ด้านหน้า 2 ดวง ด้านท้าย 2 หรือ 4 ดวง โคมไฟหยุดต้องเป็นแสงสีแดงสม่ำเสมอคงที่ ไม่กะพริบติดตั้งที่ด้านท้าย จำนวน 2 หรือ 4 ดวง โคมไฟส่องป้ายทะเบียนเป็นแสงขาว จำนวน 1 หรือ 2 ดวง ส่องสว่างไปยังแผ่นป้ายทะเบียนรถได้อย่างชัดเจน

❌ โทษของจากดัดแปลง ❌
สำหรับโทษของรถตกแต่งไฟหน้า-ไฟท้ายที่สีผิดปกติ ฝ่าฝืนดัดแปลงอุปกรณ์ส่องสว่างในลักษณะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมใช้ทางคนอื่นๆ เสี่ยงต่ออันตรายบนท้องถนน หากตรวจพบโดนปรับหนัก 2,000-50,000 บาท และอาจถูกสั่งระงับการใช้รถจนกว่าจะถูกให้แก้ไขจนแล้วเสร็จ

อย่าคิดว่าเป็นเพียงแค่คำขู่ เพราะครั้งนี้ขนส่งได้สั่งให้มีมาตรการเข้มงวด ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบรถทุกประเภทอย่างต่อเนื่อง หากหากพบเจ้าของรถมีการแก้ไขดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย
จะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที หากคุณได้กระทำฝ่าฝืนกฎหมายโดยเจตนาแล้ว ให้หันกลับมาทบทวน ปรับปรุงและแก้ไขให้ถูกต้อง
เพราะวินัยในการขับขี่บนท้องถนนเป็นสิ่งสำคัญ คุณต้องไม่ลืมว่า บนท้องถนนไม่มีแค่เพียงคุณเท่านั้น ยังมีอีกหลายชีวิตมากมายที่ร่วมเส้นทางกับคุณครับ 👍👍👍

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *