NEW-2-13

การ Wrap คืออะไร? แล้วผิดกฎหมายหรือไม่?

Sharing is caring!

🔶🔷 การ Wrap รถในปัจจุบันมีหลากหลายมากขึ้น ทั้งเพื่อความสวยงามบางจุดหรือทั้งคัน ได้ตามใจโดยไม่ส่งผลกระทบกับสีรถเดิมจากโรงงาน ช่วยให้ง่ายเวลาขายต่อ หรือปกป้องสีรถเดิมไม่ให้มีริ้วรอยด้วยการ Wrap ใส ปกปิดสีตัวถังที่ซีดจาง การ Wrap รถช่วยได้ และไม่ผิดกฎหมายแล้ว อีกทั้งยังสามารถทำเองได้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกไหนย่อมมีค่าใช้จ่ายแน่นอน ส่วนจะคุ้มค่าเมื่อเทียบกับทำสีรถใหม่คงต้อง
ทำความรู้จักการ Wrap สีก่อนการตัดสินใจน่าจะดีที่สุด

🚗 การ Wrap รถคืออะไร❓
สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักหรือไม่ได้สนใจอยากจะ Wrap รถมาก่อนนั้น การ Wrap รถคือการใช้ฟิล์ม PVC มาหุ้มทับสีเดิมจะทั้งคันหรือเป็นบางจุดก็ได้ มีหลายสี หลายลาย แบบใสก็มี เป็นทางเลือกใหม่ (ที่เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว) ให้กับผู้ที่อยากเปลี่ยน ปกป้อง ปกปิดสีรถ (ที่เสื่อมสภาพ เช่น ซีด) โดยไม่ต้องไปยุ่งกับสีรถที่พ่นมา ข้อดีของมันจริง ๆ คือสามารถลอกออกได้ตลอดเวลาเหมือนสติ๊กเกอร์โดยไม่กระทบกับสีรถที่พ่นลงบนโลหะ

💸💸 Wrap ราคาเท่าไหร่❓
ค่าใช้จ่ายในการ Wrap รถ ก็ขึ้นอยู่กับทั้งขนาดรถและฟิล์ม PVC ที่ใช้ ถ้าเน้นคุณภาพ ราคามักจะเริ่มต้นที่หลักหมื่นบาทขึ้นไปแทบทั้งสิ้น ซึ่งถ้าเป็นร้านที่ได้มาตรฐานสภาพรถเดิมจะไม่ช้ำจากขั้นตอนในการ Wrap รถและหลังลอกออก จึงจำเป็นมากที่ต้องเลือกร้านที่ไว้ใจได้และไม่ควรเห็นแก่ราคาถูกเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะรถใหม่ที่มีราคาสูง เนื่องจากสภาพเดิมจากโรงงานมักจะสมบูรณ์อยู่แล้ว

🔴 Wrap รถเองได้ไหม หาซื้อฟิล์ม PVC ได้จากไหน❓
ถ้ามั่นใจในฝีมือหรือ Wrap แค่บางจุด ก็พอสามารถ Wrap รถเองได้ แต่บอกเลยว่าไม่ง่าย ต้องใช้ทักษะและฝีมือขั้นสูง ไม่มั่นใจอย่าเสี่ยง
ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกฟิล์ม PVC สำหรับติดรถยนต์เท่านั้น หาซื้อได้ทั้งจากเว็บช้อปปิ้ง (ขนาดจะไม่ใหญ่) หรือตามแหล่งใหญ่

🔵 Wrap รถแล้วแจ้งเปลี่ยนสีตัวถังที่ขนส่งฯ หรือไม่❓
ถ้า Wrap เปลี่ยนสีรถทั้งคันต่างจากสีเดิมที่จดทะเบียน ต้องแจ้งเปลี่ยนสีได้ที่กรมการขนส่งทั่วประเทศ โดยในส่วนกรมการขนส่งทางบก จตุจักร มีให้บริการแบบ Drive Thru Service สะดวกแจ้งเปลี่ยนสีรถแบบไม่ต้องลงจากรถเลย แต่ถ้า Warp เฉพาะส่วนไม่เกิน 30 % ของรถเดิมก็ไม่ต้องแจ้งขนส่ง

⚫️ Wrap สีรถแล้วอยู่ได้นานแค่ไหน❓
ถ้าเป็นฟิล์ม Wrap คุณภาพสูง จะอยู่ได้นานไม่ต่ำกว่า 3 ปี ขึ้นไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น จอดรถตากแดดจัดเป็นประจำด้วยหรือไม่Wrap รถแล้ว เวลาลอกออกจะมีผลกับสีรถเดิมหรือไม่

ถ้าได้รับการติดตั้งด้วยฟิล์มที่ได้มาตรฐาน คุณภาพสูง สำหรับ Wrap รถยนต์โดยเฉพาะ รวมถึงจากบุคคลที่มีความชำนาญ แทบไม่เป็นอันตรายกับทั้งตัวรถและสีรถเมือลอกสติ๊กเกอร์ออก ทั้งจากรอยกรีดของคัตเตอร์หรือจากกาวที่ต้องเจอกับสภาวะต่าง ๆ

//ขอบคุณข้อมูลจาก car.kapook.com//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *