117393939_2860320200866152_2474668076394967471_n

จริงหรือ? รถอายุเกิน 7 ปี ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี

Sharing is caring!

จริงหรือ❓❓❓ รถอายุเกิน 7 ปี ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี
อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า รถยนต์ทุกคันต้องมีการเสียภาษีประจำปี หรือที่ใครหลายคนเรียกกันว่า ต่อภาษีรถยนต์ หรือ ต่อทะเบียนรถยนต์ นั่นเอง ซึ่งรถใหม่หรือรถยนต์ป้ายแดง และรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยังไม่ถึง 7 ปี สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้เลยผ่านช่องทางต่างๆ แต่รถที่มีอายุเกินกำหนดจะต้องทำการตรวจสภาพรถทุกครั้งก่อนที่จะเสียภาษี ซึ่งมีรถยนต์ดังต่อไปนี้
1️⃣ รถยนต์ ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปี ขึ้นไป
2️⃣ รถยนต์บรรทุก ที่มีอายุใช้งานครบ 7 ปี ขึ้นไป
3️⃣ รถจักรยานยนต์ ที่มีอายุใช้งานครบ 5 ปี ขึ้นไป
4️⃣ รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ NGV และแก๊ส LPG จะต้องนำรถเข้ามาตรวจสภาพถังก๊าซ และอุปกรณ์ ก่อนต่อภาษีรถทุกปี
🚘 จึงเป็นเรื่องจริงที่ว่า รถอายุเกิน 7 ปี ต้องตรวจสภาพรถก่อนต่อภาษี ทั้งนี้ก็เพราะว่ารถยนต์ที่จะนำมาใช้บนท้องถนน ตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 นั้นจะต้องมีสภาพที่แข็งแรง มั่นคง มีลักษณะ ขนาด รวมถึงเครื่องอุปกรณ์ของรถ ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ผู้ขับขี่รถยนต์คันอื่น คนเดินถนน และสภาพแวดล้อมต่างๆ
🚗 รถยนต์ทั่วไปสามารถดำเนินเรื่องต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือนก่อนวันสิ้นอายุภาษีประจำปี โดยนำรถไปตรวจสภาพได้ที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก หรือหน่วยงานของกรมการขนส่งทางบก ยกเว้นรถต่อไปนี้ ที่ต้องตรวจสภาพรถที่หน่วยงานของกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น
1️⃣ รถที่ดัดแปลงสภาพผิดไปจากที่ได้จดทะเบียนไว้
2️⃣ รถที่เปลี่ยนสีหรือเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไป จ
ากรายการที่จดทะเบียนไว้ในสมุดคู่มือทะเบียนรถ (เช่น เปลี่ยนเครื่องยนต์ เปลี่ยนลักษณะรถ เปลี่ยนชนิดน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น)
3️⃣ รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับเลขตัวรถหรือเลขเครื่องยนต์ (เช่น ไม่ปรากฏตัวเลข ตัวเลขชำรุด หรือมีร่องรอยการแก้ไข ขูด ลบ หรือลบเลือน จนไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ เป็นต้น)
4️⃣ รถที่เจ้าของได้แจ้งการไม่ใช้ชั่วคราว หรือแจ้งการไม่ใช้รถตลอดไปไว้
5️⃣ รถเก่าที่มีเลขทะเบียนเป็นเลขทะเบียนรุ่นเก่า ( เช่น กท-00001, กทจ-0001 เป็นต้น) ซึ่งรถดังกล่าวต้องเปลี่ยนทะเบียนรถใหม่เมื่อมีการนำมาเสียภาษีประจำปี
6️⃣ รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับการถูกโจรกรรมแล้วได้คืน
7️⃣ รถที่ได้สิ้นอายุภาษีประจำปี (ขาดต่อทะเบียน) เกิน 1 ปี
🚘 ค่าตรวจสภาพรถยนต์ 🚘
สำหรับค่าตรวจสภาพรถจาก ตรอ. ได้มีข้อกำหนดจากกรมการขนส่งทางบก ให้ใช้ราคาเดียวกันทั่วประเทศ ดังนี้
1️⃣ รถจักรยานยนต์ คันละ 60 บาท
2️⃣ รถยนต์น้ำหนักรถเปล่าไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม คันละ 150 บาท
3️⃣ รถยนต์ที่มีน้ำหนักรถเปล่าเกิน 1,600 กิโลกรัม คันละ 250 บาท
สำหรับการตรวจสภาพรถประจำปีนั้น ต้องนำรถยนต์และสมุดคู่มือทะเบียนรถไปด้วยทุกครั้ง หากตรวจสภาพรถเรียบร้อย ทางตรอ. จะออกใบรับรองการตรวจสภาพรถให้ แต่หากตรวจแล้วไม่ผ่านมาตรฐาน ทางตรอ. จะแจ้งข้อบกพร่องให้ทราบ เพื่อให้นำรถยนต์กลับไปแก้ไขแล้วมาตรวจใหม่ หากแก้ไขแล้วตรวจใหม่อีกครั้ง (ที่เดิม) ภายใน 15 วัน จะเสียค่าใช้จ่ายเพียงครึ่งหนึ่งของค่าบริการเดิม แต่ถ้าเกิน 15 วัน หรือไปตรวจที่อื่น ก็จะเสียค่าตรวจสภาพรถตามราคาปกติ 🚙🚌🚎
//ขอบคุณข้อมูลจาก masii.co.th//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *