119838916_2890833551148150_717757833220064608_o

มอเตอร์ไซค์ต้องอายุกี่ปี ถึงต้องตรวจสภาพก่อนเสียภาษี?

Sharing is caring!

มอเตอร์ไซค์ส่วนบุคคลปัจจุบันแทบจะเรียกได้ว่ากลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่หลายคนจำเป็นต้องมีไว้ครอบครองเพื่อความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งนอกเหนือจากค่าใช้จ่ายทั่วไปในการบำรุงรักษาแล้วแน่นอนว่าต้องมีเรื่องของการเสียภาษีประจำปี
ทั้งนี้หากเป็นรถใหม่อายุการใช้งานยังไม่ถึงกำหนดคงไม่จำเป็นต้องตรวจสภาพรถ สำหรับมอเตอร์ไซค์ นับตั้งแต่วันจดทะเบียนจนถึงวันสิ้นสุด จะต้องได้รับการตรวจสภาพรถก่อนเสียภาษีทุกครั้ง ดังนั้นจึงไม่แปลกหากเจ้าของรถใหม่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าต้องดำเนินการที่ไหนอย่างไร มีค่าใช้จ่ายเท่าไร แม้อาจมีขั้นตอนมากขึ้นแต่ก็ไม่ได้ยุ่งยาก โดยมีรายละเอียด ดังนี้
‍ รถส่วนบุคคลอายุกี่ปีต้องตรวจสภาพก่อนเสียภาษีประจำปี
รถจักรยานยนต์ ที่มีอายุใช้งานครบ 5 ปี ขึ้นไป
‍นับอายุการใช้งานรถอย่างไรว่าถึงเวลาต้องตรวจสภาพแล้ว
การนับอายุการใช้งานของรถว่าถึงเวลาที่ต้องตรวจสภาพรถแล้วหรือยัง ให้นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก ถึงวันสิ้นสุดอายุภาษีประจำปี
(วันครบกำหนดเสียภาษีประจำปี)
‍ตรวจสภาพรถที่ไหนได้บ้าง
สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น
‍สามารถตรวจสภาพรถล่วงหน้าได้หรือไม่​ ​
เจ้าของสามารถนำรถไปตรวจสภาพล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน ก่อนถึงวันสิ้นอายุภาษีประจำปี
‍ค่าตรวจสภาพรถกี่บาท​
รถจักรยานยนต์ คันละ 60 บาท
ทั้งนี้ในการไปติดต่อกับสถานตรวจสภาพรถ ให้เจ้าของรถนำรถและสมุดคู่มือทะเบียนรถไปแสดง หากรถผ่านการตรวจสภาพเรียบร้อยจาก ตรอ.
จะได้ใบรับรองการตรวจสภาพรถตามแบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด
รถแบบใดที่ไม่สามารถตรวจกับสถานตรวจสภาพรถเอกชนได้❓
รถที่ไม่สามารถตรวจสภาพกับสถานตรวจสภาพรถเอกชนได้ คือรถที่ถูกกำหนดในหลักเกณฑ์ต่อไปนี้ ให้นำรถไปตรวจสภาพกับสำนักงานขนส่งพื้นที่นั้นๆ ได้แก่
รถที่เปลี่ยนสีหรือเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไป จากรายการที่จดทะเบียนไว้ในสมุดคู่มือทะเบียนรถ เช่น เปลี่ยนเครื่องยนต์, เปลี่ยนลักษณะรถ, เปลี่ยนชนิดน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น
รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับเลขตัวรถหรือเลขเครื่องยนต์ เช่น ไม่ปรากฏตัวเลข, ตัวเลขชำรุด หรือมีร่องรอยการแก้ไข ขูด ลบ หรือลบเลือน จนไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ เป็นต้น
รถที่เจ้าของได้แจ้งการไม่ใช้ชั่วคราว หรือแจ้งการไม่ใช้รถตลอดไปไว้
รถเก่าที่มีเลขทะเบียนเป็นเลขทะเบียนรุ่นเก่า เช่น กท-00001, กทจ-0001 เป็นต้น ซึ่งรถดังกล่าวต้องเปลี่ยนทะเบียนรถใหม่เมื่อมีการนำมาเสียภาษีประจำปี
รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับการถูกโจรกรรมแล้วได้คืน
รถที่ขาดต่อทะเบียนเกิน 1 ปี
❌ กรณีหากรถตรวจสภาพแล้วไม่ผ่าน ตรอ. จะแจ้งข้อบกพร่องที่เป็นสาเหตุทำให้รถไม่ผ่านการตรวจให้ เจ้าของทราบ เพื่อจะได้นำรถไปแก้ไขแล้วนำกลับมาตรวจใหม่ หากแก้ไขและนำไปตรวจสภาพที่ ตรอ. แห่งเดิม “ภายใน 15 วัน” จะเสียค่าตรวจใหม่เพียงครึ่งเดียวของค่าบริการที่กำหนดไว้ แต่หากเกิน 15 วัน หรือไปตรวจที่ ตรอ. แห่งอื่นจะต้องเสียค่าบริการตามอัตราปกติ
อย่างไรก็ตามการกำหนดให้รถที่มีอายุการใช้งานถึงระยะเวลาที่กำหนดจะต้องมีการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนเสียภาษีประจำปีนั้น เป็นการตรวจสอบยืนยันว่ารถมีสภาพมั่นคง แข็งแรง มีลักษณะ ขนาด และเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบของรถ ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน
//ขอบคุณข้อมูลจาก asiadirect.co.th //

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *