120448012_2902370559994449_8054625413269608107_n

โดนใบสั่งจากกล้องจราจร ไม่จ่ายค่าปรับได้ไหม? แล้วสามารถไปจ่ายได้ที่ไหนบ้าง?

Sharing is caring!

📃 ใบสั่งจากกล้องวงจรปิด “ไม่จำเป็นต้องจ่าย” จากข่าวลือว่าศาลไม่อนุมัติให้ออกใบสั่งจากกล้อง เรียกเก็บค่าปรับไม่ได้นั้น “ไม่จริง” ถ้าใครยังเชื่อก็เข้าใจผิดอย่างแรง ซึ่ง “ความจริง” ที่ถูกต้องคือ เมื่อโดนใบสั่งทุกประเภทและผิดจริง “ต้องจ่ายค่าปรับ” เท่านั้น‼️
🚫 อย่างไรก็ตาม หากไม่ไปจ่ายค่าปรับตามใบสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด ถึงจะต่อภาษีประจำปีได้ตามปกติ แต่จะมีการแจ้งว่ามีใบสั่งค้างชำระ ซึ่งถ้าไม่พร้อมหรือดื้อที่จะไม่ชำระตามใบสั่งอีก กรมการขนส่งทางบกจะไม่ออกป้ายวงกลมให้ (อดีตเคยกลม ปัจจุบันเป็นสี่เหลี่ยมแล้ว) โดยจะออกหลักฐานชั่วคราว (30 วัน) แทนการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีแทน พอจ่ายค่าปรับแล้วถึงไปรับป้ายภาษีติดหน้ารถได้ตามปกติ
ทั้งนี้เมื่อโดนใบสั่งจากกล้องจราจรหรือใบสั่งทุกประเภทแล้วไม่จ่าย ถึงต่อภาษีได้แต่ไม่ได้ป้ายวงกลม (ภาษาทางการเรียกว่า เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี) แต่การใช้รถโดยไม่ติดป้ายเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี ก็มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท (คือต้องคอยวัดดวงว่าจะเจอตำรวจเรียกไหม) 👮🏼‍♂️
💸💸💸 และที่แน่ ๆ หากเลยกำหนดชำระค่าปรับใบสั่ง จะต้องโดนค่าปรับล่าช้าอีก 1,000 บาท เรียกว่าจ่ายบานเบอะกันเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าผิดจริงก็ควรจ่ายให้เรียบร้อย อย่าไปดันทุรังหาช่องเลี่ยงค่าปรับใบสั่งให้เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย เพราะปัจจุบันมีช่องทางให้ชำระค่าปรับได้สะดวกสบาย
โดยช่องทางการชำระค่าปรับใบสั่งมีเพียบไม่ต่างจากกล้องจราจร ตามที่สะดวก ดังนี้
🔹จ่ายทันที ณ จุดตรวจหรือด่านตรวจที่ออกใบสั่ง (กรณีไม่ใช่ใบสั่งจากกล้องจราจร)
🔹เคาน์เตอร์เซอร์วิส (Counter Service) เช่น เซเว่น อีเลฟเว่น
🔹CenPay ของเครือ CENTRAL Group เช่น แฟมิลี่ มาร์ท, Tops, เซ็นทรัล, โรบินสัน, บีทูเอส, ไทวัสดุ, HomeWorks, Power Buy และ Super Sports เป็นต้น
🔹ธนาคารกรุงไทย ได้ทั้งเคาเตอร์ทุกสาขา ตู้ ATM หรือแอปฯ KTB NETBANK ผ่านสมาร์ทโฟน
🔹ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ
🔹สถานีตำรวจท้องที่
ถ้าทำผิดกฎจราจรจริงก็คงไม่มีข้อแก้ตัว ควรยืดอกพกใบสั่งและรีบไปชำระค่าปรับเสียให้เรียบร้อย การเลี่ยงไม่จ่ายอาจไม่ใช่วิธีคิดที่ถูกต้องไหนจะต้องเจอค่าปรับล่าช้าอย่างโหดถ้าเกินกำหนด ส่วนใครจะลุ้นไปจ่ายที่ศาลก็ต้องทำใจยอมรับว่าเสียเวลาแน่
//ขอบคุณข้อมูลจาก car.kapook.com //

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *