94627008_2754562431441930_8260392742199230464_o

จอดรถบนทางด่วนผิดกฎหมาย!

Sharing is caring!

จอดรถบนทางด่วนผิดกฎหมาย!
จากช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดหนัก ทำให้มีรถยนต์วิ่งในท้องถนนลดน้อยลง และทำให้เกิดเหตุการณ์จากคลิปที่ถูกส่งต่อกันในโลกโซเชียล กรณีเจ้าของรถมาสด้า2 จอดรถกลางถนนบนทางด่วน เพื่อถ่ายรูปลงเฟซบุ๊ก การกระทำเช่นนี้ถืออันตรายมากๆ ซึ่งเรื่องของการจอดรถบนทางด่วน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทุกคนควรทราบอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลายๆ ท่านอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่าการจอดรถบนทางด่วนนอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังเสียค่าปรับอีกด้วย สำหรับกฎหมายในประเทศไทยนั้นได้ มีระเบียบเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษ พ.ศ.2555 โดยระบุไว้ว่า “ห้ามบุคคลใดหยุดหรือจอดรถในทางพิเศษ เว้นแต่ในบริเวณที่มีป้ายอนุญาตให้จอดรถชั่วคราวในกรณีที่รถขัดข้องหรือเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น หากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท”

นอกเหนือจากกรณี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในเขตพื้นที่นั้นพบว่ามีป้ายอนุญาตให้จอดรถชั่วคราว เนื่องจากพบว่ารถเกิดมีปัญหาขัดข้อง หรือเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น จะสามารถให้จอดได้ เหตุการณ์จอดรถบนทางด่วนเรามักจะพบเห็นเป็นประจำ เช่น พบว่ามีรถบางคันจอดรถเพื่อชมพลุบนทางด่วนในช่วงเทศกาล หรือรถโดยสารประจำทางที่จอดส่งผู้โดยสารตรงจุดที่มีบันไดลงไปถนนด้านล่าง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง และที่สำคัญพื้นที่บนทางด่วนไม่ได้มีไหล่ทางที่กว้างพอที่จะให้จอดรถได้ด้วย
ดังนั้นจึงมีการออกกฎหมายออกมาเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วนพิเศษ จากการจอดรถบนทางด่วน เพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตบนท้องถนน และลดจำนวนคนเสียชีวิต

//ขอบคุณข้อมูลจาก m.chobrod.com//
และคลิปจากคุณ Tanachot Purahong

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *