111123557_2842085616022944_8335724643958259330_n

ก่อนรถหมดระยะประกัน ควรซ่อม/เปลี่ยนอะไหล่ชิ้นไหนบ้าง?

Sharing is caring!

เชื่อว่าหลายๆ คนคงไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการใช้รถมากนัก หลังจากผ่านช่วงเวลา 3-5 ปีมาแล้ว ส่วนใหญ่มักจะถึงระยะเวลาของอะไหล่บางชิ้นที่จะต้องเริ่มเปลี่ยน ยิ่งเมื่อรถใกล้จะหมดประกัน ส่วนใหญ่ก็มักจะพบปัญหาจุกจิกเล็กๆ น้อยๆ ก็เริ่มจะตามมา
1️⃣ ระบบเบรก
เป็นหนึ่งในระบบที่มีการใช้งานมากที่สุด และเป็นระบบที่คุณควรให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของความปลอดภัยมากที่สุด ดังนั้นก่อนรถหมดระยะประกันควรนำรถของคุณเข้าเช็คระบบเบรกทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานรถ
2️⃣ สายพาน
สายพานถือเป็นอะไหล่ชิ้นสำคัญที่ช่วยให้รถยนต์สามารถขับเคลื่อนตัวได้ ดังนั้นก่อนรถหมดระยะประกัน การนำรถเข้าตรวจเช็คสายพานว่ายังมีสภาพดีอยู่ไหม เกิดการชำรุดหรือเปล่าก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม หากตรวจสอบและพิจารณาแล้วว่าควรเปลี่ยนสายพาน ก็แนะนำให้เปลี่ยนจะได้ไม่มีปัญหาจุกจิกตามมาทีหลัง
3️⃣ เกียร์
เกียร์ ถือได้ว่าเป็นส่วนที่แพงที่สุดในบรรดาอะไหล์ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ หากรอให้รถหมดประกันแล้วค่อยไปตรวจเช็ค ได้มีกุมขมับกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้นก่อนรถหมดระยะประกัน ให้ทำการตรวจสอบระบบเกียร์ หากการทำงานมีปัญหา หรือมีการชำรุดจะได้รีบเครมได้ในทันที
4️⃣ หม้อน้ำ
รถที่มีการใช้งานมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว หรือใช้งานมาเกินหลักแสนกิโล เรื่องของการระบายความร้อน ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ถึงแม้ปกติหากไม่เคยขับรถชน หรือเกิดอุบัติเหตุเลย หม้อน้ำจะมีอายุการใช้งานอยู่ราวๆ สองแสนกิโลเมตร แต่เพื่อความสบายใจก่อนรถหมดระยะประกันก็ลองตรวจเช็คดูสภาพสักหน่อย ว่าหม้อน้ำมีความชำรุด หรือเสียหายหรือไม่
5️⃣ ยางแท่นเครื่อง
หากคุณรู้สึกว่ารถของคุณมีอาการสั่นสะท้านตอนที่กำลังสตาร์ทรถ นั่นเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่า ยางแท่นเครื่องของรถคุณกำลังเสื่อม ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร เพราะอาการนี้มันมักจะเกิดกับรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วระยะเวลาหนึ่ง หรือเกินหลักแสนกิโลเมตร ดังนั้นก่อนที่รถของคุณจะหมดระยะประกัน ลองตรวจตรงจุดนี้หน่อยก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย
//ขอบคุณข้อมูลจาก tqm.co.th//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *