117644340_2858354084396097_1666976711581774587_o

หัวฉีดคืออะไร? ต้องล้างทำความสะอาดหรือไม่?

Sharing is caring!

หัวฉีดต้องล้างหรือไม่❓ เป็นคำถามที่พบบ่อยสำหรับคนใช้รถ เพราะบางคนอาจจะเคยเจอข้อเสนอล้างหัวฉีดจากศูนย์บริการ หรือ อู่ ทำให้สงสัยว่า ต้องล้างหัวฉีดด้วยหรอ? เพราะทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม และจริง ๆ แล้วการล้างหัวฉีดเหมือนเป็นการเพิ่มทางเลือกให้คนใช้รถ ที่ต้องการลดคราบสกปรกในหัวฉีด ลดเขม่าในกระบอกสูบ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มกำลัง ซึ่งจริง ๆ แล้วการล้างหัวฉีดมีความจำเป็นไหม⁉️
⛽️หัวฉีดคืออะไร?
หัวฉีดก็คือส่วนประกอบหนึ่งของเครื่องยนต์ที่ทำหน้าที่จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปยังห้องเผาไหม้เพื่อทำการจุดระเบิด ปล่อยแรงดันให้เป็นละอองฝอยไปยังห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนได้อย่างเต็มกำลัง💦
เมื่อหัวฉีดทำงานไปนาน ๆ เข้า ก็จะทำให้สิ่งสกปรกเข้าไปทำให้หัวฉีดอุดตัน เป็นปัญหาที่พบได้กับรถเก่าเลขไมล์สูง ซึ่งสาเหตุนี่เองที่ทำให้หัวฉีดสกปรกจนไม่สามารถจ่ายน้ำมันไปยังห้องเผาไหม้ได้ ส่งผลให้เครื่องยนต์กำลังตก เร่งไม่ขึ้น ขับสะดุด ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง มิหนำซ้ำยังทำให้กินน้ำมันอีกด้วย
แล้วจำเป็นต้องล้างหัวฉีดหรือไม่❓
ถ้ารถใช้งานได้ปกติ การล้างหัวฉีดอาจจะไม่จำเป็น ต้องเช็กอาการรถให้ดีหากรถกำลังตกหรือเร่งไม่ขึ้น อาจเป็นสาเหตุมาจากหัวฉีดตัน ควรล้างทำความสะอาด
ทำความสะอาดหัวฉีดอย่างไร❓
หากต้องการทำความสะอาดจริง ๆ ไม่ควรถอดออกมาแล้วล้างด้วยน้ำยาปกติ เพราะความพิเศษของหัวฉีดคือต้องใช้น้ำยาล้างทำความสะอาด สำหรับหัวฉีดโดยเฉพาะ และการถอดต้องใช้ความชำนาญสูง หากไม่ชำนาญอาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ 💣
หากทำความสะอาดแล้วไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของรถยนต์ แนะนำให้เปลี่ยนหัวฉีดใหม่ไปเลย เพื่อให้รถกลับมามีกำลังแรงได้เหมือนเดิม
//ขอบคุณข้อมูลจาก valvoline.co.th//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *