119181344_2888788724685966_3896796310558714226_o

กระจกรถแตกเพราะโดนกระสุน เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม? ต้องประกันชั้นไหน

Sharing is caring!

กระจกหน้ารถแตก ส่วนใหญ่เกิดจากเศษหิน เศษกรวดดีดใส่รถ แต่เมื่อไม่นานมานี้ เกิดเหตุขณะจอดรถยนต์รอซ่อม ถูกกระสุนปริศนายิงทะลุกระจก ทำให้กระจกหน้ารถยนต์แตกเป็นรอยกว้าง หากเจอแบบนี้แนะนำให้รีบแจ้งตำรวจ เพื่อหาคนรับผิดชอบ แต่ถ้าหาคนรับผิดไม่ได้ล่ะ? เราจะต้องจ่ายเงินค่าซ่อมหรือเปลี่ยนกระจกเอง หรือแจ้งเคลม?
‍♂️ กระจกรถแตกเพราะโดนกระสุน!! เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม ต้องประกันชั้นไหน❓
โดยปกติแล้ว หากเกิดเหตุที่ทำให้กระจกรถร้าว เจ้าของรถสามารถเลือกได้ว่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ทั้งบาน แต่หากเป็นกรณีกระจกรถแตกขยายกว้างจนเต็มบาน อย่างการโดนลูกหลงจากลูกกระสุน จำเป็นต้องเปลี่ยนกระจกใหม่ ซึ่งราคาก็ไม่ใช่เล่นๆ รวมค่าแรง ค่ากาว และค่าฟิล์ม ถ้าซ่อมศูนย์ ราคาสูงขึ้นไปอีก จึงขอแนะนำให้แจ้งเคลมประกันรถยนต์ เพราะบริษัทประกันจะช่วยจ่ายค่าซ่อมแทนคุณ แต่จะเคลมประกันได้ เจ้าของรถต้องทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้เท่านั้น จึงจะได้รับความคุ้มครองต่อความเสียหายที่ไม่ได้เกิดจากการชนรถ เช่น รถโดนลูกหลง กระสุนทะลุกระจกแตกบริษัทประกัน
เคลมกระจกแตก ต้องเสียจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกหรือไม่ตามเงื่อนไขของ คปภ. หรือ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กำหนดว่า ทางบริษัทประกันจะเคลมกระจกรถ ทั้งกรณีกระจกร้าว จากหินดีด ไปจนถึงกระจกรถยนต์แตกเป็นวงกว้าง โดยไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาท แต่หากเหตุเกิดขึ้นโดยไม่รู้สาเหตุ ไม่มีคู่กรณี หรือไม่มีหลักฐานว่ากระจกแตกเพราะอะไร เจ้าของรถต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาทเอง ถึงจะเคลมกระจกกับทางบริษัทประกันได้
//ขอบคุณข้อมูลจาก tqm.co.th//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *