119158526_2884352328462939_29834489615395012_n

อาการพวงมาลัยสั่น เกิดจากสาเหตุใด?

Sharing is caring!

เมื่อรถที่เราใช้เริ่มเก่า ย่อมมีอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ นานา หนึ่งในอาการน่ารำคาญใจเวลาขับขี่ หนีไม่พ้น “พวงมาลัยสั่น” มันเกิดได้กับรถทุกคันที่มีอายุ เป็นไปตามสภาพการใช้งาน วันนี้เราจะมาร่วมหาสาเหตุ อาการนี้ไปพร้อมกัน ว่ามันเกิดจากอะไรบ้าง
วิเคราะห์อาการ
อาการพวงมาลัยสั่น จะเกิดในระหว่างการขับขี่ แต่ก่อนเราจะเริ่มตอบคำถามว่า มันเกิดจากอะไรได้บ้าง ให้คุณลองสังเกตุลึกไปกว่านี้สักนิดว่า มันสั่นตอนไหน เช่น ตอนวิ่งปกติ หรือ ตอนเบรก กันแน่ รวมถึงเสียงที่เกิดขึ้นระหว่างเหตุการณ์ เพื่อวิเคราะห์ปัญหา อย่างตรงไปตรงมา
⛑ วิเคราะห์ปัญหา
1️⃣ ตุ้มถ่วงล้อหลุด อาการนี้ มักพบเจอได้ทั้งกับรถเก่า และรถใหม่ ตุ้มถ่วงล้อถูกติดตั้งมากับชุดล้อที่อยู่ในรถ เพื่อทำให้รอบการหมุนเป็นไปอย่างราบลื่นตลอดการขับขี่ เมื่อใช่รถนานวันไป กาวติดตะกั่วถ่วงล้อมักจะเสื่อมสภาพตามการใช้งาน และหลุดหายได้ระหว่างการขับขี เมื่อไม่มีน้ำหนัก ถ่วงที่ถูกต้องการหมุนของล้อด้วยความเร็วจะไม่สมดุล และอาจเกิดการสั่นสะท้านระหว่างการขับขี่ โดยมากอาการนี้จะเห็นชัดตอนขับรถด้วยความเร็ว จะรู้สึกถึงอาการสะท้านพวงมาลัย ถ้ารถคุณไม่เคยถ่วงล้อเลย หรือทำมานานมากแล้ว 2-3 ปี ขึ้นไป เป็นไปได้ที่ตะกั่วบางตัวจะหายไปแล้ว
2️⃣ ยางบวม
ยางบวม เป็นอาการเกิดจากความผิดปกติของยาง ทำให้หน้าสัมผัสไม่เรียบ เกิดการโป่งพอบางจุด เมื่อขับขี่จะมีอาการล้อหมุนสะดุดในล้อนั้นๆ ซึ่งจะส่งอาการถึงพวงมาลัยด้วย ไม่ว่าจะบวมมากหรือน้อยก็ตาม อาการพวงมาลัยสั่นจากยางบวม จะมีอาการและจังหวะการสั่นชัดเจน เกิดขึ้น เมื่อจุดที่บวมสัมผัสกับพื้น และรุนแรงขึ้นเมื่อขับด้วยความเร็วสูงขึ้น โดยมากอาการยางบวมเกิดจาก การที่ยางได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง ประกอบกับลมยางอ่อน ทำให้โครงสร้างยางได้รับความเสียหาย หากพบอาการพวงมาลัยสะท้านและรถขับแล้วคล้ายตกหลุมตลอดเวลา ฟันธงว่ายางบวม และคุณเสี่ยงต่ออาการยางระเบิด หายังขับขี่ใช้ต่อไป
3️⃣ เพลาข้างคด
ในรถยนต์ทุกรุ่นจะมีเพลาข้าง บ้างรับกำลังขับจากชุดเกียร์ (รถขับหน้า) และบ้างรับกำลังจากชุดเฟืองท้าย (ในรถกระบะ หรือรถขับเคลื่อนล้อหลัง) เพลาข้างคด เกิดจากหลายสาเหตุ แต่โดยปกติก็มักมาจากการตกกระแทกอย่างแรง ทำให้เพลาที่เชื่อมกับชุดดุมล้อ ซึ่งต่อกับระบบช่วงล่างรับแรงกระแทกตามไปด้วย เมื่อเพลาข้างคด ในเบื้องต้นจะมีอาการเสียงไม่พึงประทรง และมีอาการสะท้าน เมื่อขับรถด้วยความเร็ว อาการสะท้ายดังกล่าวจะคล้ายกับอาการตะกั่วหาย มันจะสะท้านต่อเนื่อง ยิ่งเร็วยิ่งสะท้าน แตกต่างเพียง จะมีเสียงวุ้งๆ ร่วมด้วย
4️⃣ จานเบรกคด
จานเบรกคด คือ อาการจานเบรกผิดรูป จากการใช้งาน เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่นใช้เบรกจนความสะสมเกิดกว่าที่ชุดจานจะรับได้, การใช้เบรกต่อเนื่องแล้วขับผ่านน้ำ ทำให้จานเกิดการขยายและเย็นตัวอย่างรวดเร็ว มาจนถึง เกิดจากอุบัติเหตุ จากการขับขี่ของเราเอง อาการนี้จะมีผลทำให้เมื่อเราเกิดการเบรก จะมีอาการสั่นสะท้านต่อเนื่องและจะหายไปอาการสะท้านพวงมาลัยจะเกิดขึ้นในระหว่างการเบรก ทำให้เราควบคุมรถได้ยากขึ้น เป็นอันตรายต่อการขับขี่ จานเบรกคด โดยเบื้องต้น จะแก้ด้วยการ เจียร์จานเบรก ถ้าไม่หายจริงๆ จำเป็นต้องมีเปลี่ยนชุดจานเบรกทั้งชิ้น
⭐️⭐️ อาการพวงมาลัยสั่น ส่วนใหญ่จะเกิดจาก 4 สาเหตุหลักข้างต้น ซึ่ง 3 ใน 4 จะเห็นได้ว่า เป็นอาการที่มักจะเกิดจากการขับรถตกกระแทกหลุมอย่างรุนแรง ⭐️⭐️
//ขอบคุณข้อมูลจาก ridebuster.com//

Sharing is caring!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *